Những điều nhân viên phục vụ quán ăn cần tránh khi giao tiếp với thực khách

Đánh giá post

 

Kinh doanh nhà hàng quán ăn, người chủ cũng như người nhân viên phục vụ bàn đều phải biết rõ cách giao tiếp với khách hàng sao cho đúng mực. Không chỉ là chào hỏi, hay đứng đó và chờ khách order gọi món, mà cần phải nắm chắc trong tay Những điều nhân viên phục vụ quán ăn cần tránh khi giao tiếp với thực khách. Hãy cùng Luji khắc cốt ghi tâm những điều này để quán ăn của chúng ta có một đội ngũ nhân viên tốt, giao tiếp tốt, làm hài lòng mọi khách hàng đến quán nhé!

 

Trang phục, đầu tóc không gọn gàng

Trong ngành dịch vụ ăn uống, nhà hàng, quán ăn, F&B điều tối thiểu nhất chính là hình thức của nhân viên phục vụ. Từ vẻ bề ngoài khách hàng có thể đánh giá khách quan được sự chuyên nghiệp, cẩn thận, chỉn chủ trong khâu phục vụ của quán.

Nhân viên phục vụ trang phục không sạch sẽ gọn gàng
Nhân viên phục vụ trang phục không sạch sẽ gọn gàng

Ngoài ra trang phục và đầu tóc cũng nói lên sự sự sạch sẽ và vệ sinh tốt của người phục vụ đồ cho khách ăn. Thử tưởng tượng ta là người đi ăn mà nhìn người phục vụ hay chủ quán mang đồ ăn ra với trang phục bẩn thỉu, loà xoà, đầu tóc bù xù thì sẽ như thế nào. Đương nhiên vừa nhìn thấy thế đã cảm thấy mất ngon rồi, chưa kể đến việc tóc của nhân viên không gọn gàng, rụng cả vào món ăn của khách thì chắc chắn là khách sẽ cạch luôn không quay lại.

Không lắng nghe, phớt lờ các yêu cầu và phản hồi của khách hàng

Tiếp theo trong Những điều nhân viên phục vụ quán ăn cần tránh khi giao tiếp với thực khách là một điều cấm kỵ trong lĩnh vực phục vụ ăn uống.

Người phục vụ cần nghe rõ và kỹ tất cả các yêu cầu của khách hàng, và cũng nên trả lời đáp lại luôn nếu có thể.

Lắng nghe khách hàng
Lắng nghe khách hàng

Khi nhận được phản hồi hay những lời phàn nàn có phần vô lý của khách hàng, một số ít nhân viên lựa chọn lờ đi vì nghĩ rằng một lúc sau vị khách đó sẽ quên hoặc bỏ qua vì ngại nói nhiều. Tuy nhiên, những khách hàng khó tính thì hoàn toàn ngược lại. Khi bạn từ chối thực hiện các yêu cầu của họ, dù nhỏ, bạn sẽ có thể có nguy cơ bị “chỉ đích danh” với quản lý nhà hàng. Lúc này, mọi chuyện sẽ được giải quyết theo một hướng hoàn toàn khác.

Trình bày ấp úng, dài dòng khó hiểu

Nhân viên phục vụ quán ăn cần nhớ giao tiếp cần sự ngắn gọn, xúc tích, đơn giản, dễ hiểu.

Nhân viên nói dài dòng khó hiểu
Nhân viên nói dài dòng khó hiểu

Chính vì thế nếu bạn trình bày không trôi chảy, dài dòng sẽ tạo cho khách hàng sự nghi ngờ về khả năng phục vụ cũng như trình độ giao tiếp của bạn. Dài dòng nhưng không đi kèm với những điều khách cần nghe đôi khi sẽ tạo ra sự khó chịu cho trải nhiệm của khách hàng.

Không làm chủ được cảm xúc, cãi nhau đôi co với khách

Không ít các trường hợp nhân viên phục vụ không chuyên nghiệp bị mất bình tĩnh. Sau một vài lời nặng nhẹ, khiếm nhã của khách hàng mà đã nóng máu nhảy vào “so găng” với khách cho bõ cơn giận. Như vậy sẽ làm cho khách hàng mất niềm tin vào thương hiệu ngay lập tức, vì chính người khách phải cãi nhau hay thậm chí đánh nhau với nhân viên thì làm sao họ được một bữa ăn ngon nữa.

Cãi cọ đánh nhau với khách hàng
Cãi cọ đánh nhau với khách hàng

Cho dù khách hàng có là người nói sai, người nhân viên cần phải bình tĩnh, lắng nghe và tỏ thái độ thông cảm cho khách hàng. Trong trường hợp này cần phải chậm rãi, lễ phép hỏi lại khách một cách nhẹ nhàng, giải quyết từng vấn đề lần lượt.

Sự đối đáp chân thành, nhẹ nhàng, giọng nói chứa sự tôn trọng của nhân viên sẽ khiến cho khách hàng thấy dễ chịu và ngồi lại để giải quyết vấn đề.

Bỏ qua câu cảm ơn khách hàng

Giống như lúc khách đến, ta chào khách bằng một nụ cười niềm nở, khiến khách cảm thấy được nhiệt tình chào đón, thì lúc về cũng cần làm điều tương tự. Kể cả đó là một khách hàng khó chịu, hay nổi nóng hoặc có những từ ngữ khiếm nhã với nhân viên, lúc tiến khách ra về nhân viên phục vụ luôn luôn phải cảm ơn khách.

Nhân viên nói cảm ơn khi tiễn khách ra về
Nhân viên nói cảm ơn khi tiễn khách ra về

Nở một nụ cười và nói lời cảm ơn. Lời cảm ơn này là để cảm ơn khách hàng đã lựa chọn quán mình để dùng bữa. Đa số các khách hàng đều muốn quay lại và trở thành khách hàng trung thành của quán nhờ thái độ và tác phong phục vụ của quán đó chứ chưa chắc đã là do đồ ăn của quán ngon hơn quán khác.

Giờ thì chúng ta đã nắm chắc trong tay Những điều nhân viên phục vụ quán ăn cần tránh khi giao tiếp với thực khách rồi nhé. Quy cách và tác phong phục vụ chuyên nghiệp nên được đặt lên hàng đầu vì đó chính là bộ mặt của quán. Quán ăn nào làm khách hàng ưng được cách phục vụ thì sẽ tiếp tục có thêm khách hàng đông hơn mỗi ngày. Nem Luji chúc các bạn thành công!

 

 

Nem Luji

☎️ Hotline: 036.4895.888 - call/zalo
📌 Instagram: @nemluji

Chia sẻ:

Share on facebook
Share on pinterest
Share on twitter
Share on linkedin

Bài viết tương tự