Chúng ta chờ đợi điều gì ở nhân viên quán ăn ?

Đánh giá post

Nhân viên quán ăn là một công việc không quá xa lạ đối với chúng ta. Công việc này thu hút được nhiều sự quan tâm, đặc biệt là các bạn sinh viên  Thế nhưng, để trở thành một nhân viên quán ăn giỏi, bạn cần những kỹ năng và kinh nghiệm như thế nào để chiều lòng khách ? Hay khách hàng sẽ chờ đợi điều gì ở một nhân viên quán ăn ? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của Nem Luji để khám phá top ích kĩ năng phục vụ cần có của một nhân viên quán ăn nhé!

Nhân viên phục vụ quán ăn sẽ làm các công việc gì ?

Nhân viên phục vụ là một bộ quan trọng trong các nhà hàng, quán ăn. Họ chịu trách nhiệm giao tiếp và phục vụ đồ ăn thức uống cho khách hàng. Nhân viên phục vụ là cầu nối giữa nhà bếp và thực khách. Họ giao tiếp trực tiếp với khách hàng nhằm giải quyết các nhu cầu ăn uống của và các nhu cầu phát sinh nếu có.

Các công việc chủ yếu mà nhân viên phục vụ quán ăn làm sẽ bao gồm:

  • Chuẩn bị bàn ghế và dọn dẹp vệ sinh quán ăn.
  • Tiếp đón và sắp xếp chỗ ngồi cho khách hàng.
  • Lên thực đơn và chuyển ra nhà bếp.
  • Mang đồ ăn đồ uống từ nhà bếp lên cho khách hàng.
  • Giải quyết các nhu cầu phát sinh của khách hàng trong quá trình thưởng thức bữa ăn.

chờ đợi điều gì ở một nhân viên quán ăn-4

Làm nhân viên quán ăn là làm gì ?

Top 5 kỹ năng mà một nhân viên quán ăn cần có 

Kỹ năng giao tiếp tốt

Giao tiếp là một trong những kỹ năng rất quan trọng của nhân viên quán ăn. Một nhân viên quán ăn luôn niềm, nở vui tươi với khách hàng sẽ tạo được ấn tượng mạnh cho thực khách. Đồng thời, mang đến những trải nghiệm tốt đẹp khi họ bước chân vào quán. Bên cạnh đó, nhân viên quán ăn nên học cách tư vấn món ăn một cách nhẹ nhàng và lịch sự, để họ cảm nhận được sự tận tâm và nhiệt huyết của nhà hàng. 

Ngoài ra bạn cũng nên học thêm các cử chỉ và câu nói trang nhã khi đón tiếp khách hàng như:

  • Nói “xin chào quý khách” khi khách hàng bước vào quán.
  • Hỏi thăm xem khách hàng đi có mấy người
  • Sắp xếp bàn ghế và chỗ ăn thích hợp
  • Tập trung cao độ và sẵn sàng xử lý các nhu cầu mà khách hàng có.

chờ đợi điều gì ở một nhân viên quán ăn-3

Giao tiếp tốt là kỹ năng quan trọng đầu tiên của nhân viên quán ăn

Tác phong làm việc chuyên nghiệp 

Tác  phong làm việc chuyên nghiệp là một trong những kỹ năng rất quan trọng. Nhân viên phục vụ quán ăn giống như bộ mặt của khách hàng. Việc một một nhân viên có tác phong và thái độ làm việc chuyên nghiệp sẽ giúp nhà hàng có hình ảnh tốt đẹp trong mắt của thực khách. 

Chính vì vậy bạn nên tập luyện cho mình một phong thái làm việc văn minh, lịch sự, nhanh nhẹn và chuyên nghiệp. Hãy luôn niềm nở và sẵn sàng có mặt khi khách hàng cần. Bên cạnh đó, một nhân viên phục vụ có tác phong làm việc chuyên nghiệp sẽ luôn sẵn sàng lắng nghe ý kiến từ khách hàng để cải thiện và mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất.

Khi bạn có tác phong làm việc chuyên nghiệp, không chỉ đơn giản là trong công việc của một nhân viên phục vụ quán ăn, mà trong bất cứ một vị trí nào, bạn đều có cơ hội thăng tiến tốt.

Khả năng ghi nhớ tốt 

Một nhân viên phục vụ quán ăn cần có khả năng ghi nhớ tốt các món ăn mà khách hàng cần, để chuyển xuống cho bộ phận nhà bếp. Bên cạnh đó, họ cũng cần ghi nhớ được vị trí mà khách hàng ngồi để mang đồ ăn ra một cách chính xác nhất. 

Ngày nay, tại nhiều nhà hàng sẽ có các tờ giấy note hoặc các vị trí dấu bàn nhằm giúp bạn cảm thấy nhẹ nhàng hơn trong việc ghi nhớ. Tuy nhiên, nếu bạn có thể luyện tập cho mình một khả năng ghi nhớ tốt thì bạn sẽ phục vụ thực khách một cách chuyên nghiệp và nhanh nhẹn hơn, đặc biệt khi quán đông khách.

chờ đợi điều gì ở một nhân viên quán ăn-2

Nhân viên quán ăn cần ghi nhớ tốt các yêu cầu của khách hàng

Khả năng ngoại ngữ ổn 

Trong thời buổi hiện tại ngày nay, các nhà hàng quán ăn sẽ không chỉ phục vụ thực khách ở trong nước mà còn có cả thực khách ở nước ngoài. Một việc một nhân viên phục vụ quán ăn có khả năng ngoại ngữ ổn sẽ tăng khả năng giao tiếp đối với các thực khách nước ngoài. Từ đó, giúp họ cảm thấy thoải mái hơn. Và  thậm chí, bạn có thể nhận được tiền boa từ họ.

Thanh toán và tiễn khách 

Thanh toán và tiễn khách là các kỹ năng cuối cùng mà một nhân viên phục vụ quán ăn cần học.  Ngày nay, với các phần mềm thanh toán, bạn chỉ cần in hóa đơn và thu tiền. Tuy nhiên, khi khách hàng đưa tiền, bạn hãy kiểm tra thật chính xác trước khi trả lại tiền cho khách hàng. Đặc biệt đối với khách hàng quẹt thẻ, hay ấn các con số một cách cẩn thận bởi chỉ một chút nhầm lẫn cũng có thể gây ra những vấn đề lớn.

Khi khách hàng ra về, bạn có thể đi trước và mở cửa cho khách hàng. Hãy mỉm cười và hẹn gặp khách hàng vào lần sau kế tiếp.

chờ đợi điều gì ở một nhân viên quán ăn-1

Thanh toán cẩn trọng là một trong những điều quan trọng của nhân viên phục vụ 

Nem Luji hy vọng rằng, với bài viết “Chúng ta chờ đợi điều gì ở một nhân viên quán ăn”, bạn đã có thêm kiến thức và sự chuẩn bị tốt cho công việc phục vụ quán ăn này. Chúc bạn thành công và thăng tiến cao. 

Nem Luji

☎️ Hotline: 036.4895.888 - call/zalo
📌 Instagram: @nemluji

Chia sẻ:

Share on facebook
Share on pinterest
Share on twitter
Share on linkedin

Bài viết tương tự

Gỏi cuốn nem nướng chấm mắm me

Nem nướng là loại thực phẩm phổ biến hiện nay có thể chế biến với nhiều món. Đặc biệt với những món cuốn hương vị