5 bí quyết giúp nhà hàng vận hành “mịn” vào giờ cao điểm

Đánh giá post

Nhà hàng đông khách là niềm mơ ước của mọi chủ quán, chủ kinh doanh. Tuy nhiên, khi nhà hàng, quán ăn rơi vào trạng thái khách hàng kéo đến tấp nập cũng có lợi thế và bất cập riêng. Bởi lẽ khi đó, dịch vụ hay sản phẩm sẽ dễ dàng bị giảm chất lượng nếu như không có sự chuẩn bị kịp thời. Tuy nhiên, cơ hội chỉ đến có 1 lần, vậy làm thế nào để nhà hành xoay sở tốt trong tình huống này. Cùng khám phá 5 bí quyết giúp nhà hàng vận hành “mịn” vào giờ cao điểm của Nem Luji nhé. 

Xác định khả năng đáp ứng tối đa của nhà hàng

Đầu tiên, bạn cần xác định được khả năng đáp ứng tối đa của nhà hàng. Đó chính là việc bạn trả lời được cho câu hỏi: với từng này nhân viên, bàn ghế, cơ sở vật chất, nguyên liệu, bạn có thể đáp ứng tối đa cho bao nhiêu vị khách, mà vẫn đảm bảo được chất lượng dịch vụ.

5 bí quyết giúp nhà hàng vận hành vào giờ cao điểm 4
Xác định khả năng đáp ứng tối đa của nhà hàng

Một ví dụ đơn giản đó là: khi nhà hàng bạn có 9 nhân viên, 3 đầu bếp, 5 phục vụ nhưng phải phục vụ 50 vị khách trong trạng thái “khá vất” thì tức là nhà hàng bạn đang bị quả tải rồi đó, Bạn cần tiếp tục giảm số lượng vị khách xuống, với điều kiện đáp ứng ban đầu, cho đến khi bạn cảm thấy nhà hàng của bạn có thể đáp ứng tốt đều chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Con số đó chính là công suất tối đa của nhà hàng.

 

Để làm được điều này, người chủ quán cần có sự quan sát đều đặn và thường xuyên. Tuy nhiên, nếu muốn nâng cao khả năng đáp ứng nhiều khách hơn cho nhà hàng, bạn có thể chọn cách như: tuyển thêm nhân viên, nâng cao cơ sở vật chất,…

Đưa ra phương án đặt bàn trước 

Đây là giải pháp cũng không còn mới lạ ngày nay. Bạn có thể thấy, rất nhiều các quán ăn, đặc biệt quán lẩu, nướng,.. hay áp dụng hình thức đặt bàn trước. Và khách hàng cũng rất vui vẻ tán thành. 

5 bí quyết giúp nhà hàng vận hành vào giờ cao điểm 3
Đưa ra phương án đặt bàn trước

Việc đặt bàn trước này sẽ giúp quán của bạn biết trước được lượng khách hàng sẽ tới trong ngày hôm đó. Từ đó, bạn sẽ có sự chuẩn bị chu đáo về nhân viên, nguyên liệu và cơ sở vât chất cho quán mình.

Xác định khung giờ dễ cao điểm

Sau khi bạn biết được khả năng đáp ứng tối đa của nhà hàng, bạn cũng cần biết được khung giờ nào khách hàng sẽ ghé thăm quán mình đông nhất. Có rất nhiều cách để bạn xác định được giờ cao điểm. Nhà hàng của bạn có thể đông khách theo mùa, theo khung giờ chẳng hạn

Từ đó, bạn sẽ có cách bố trí nhân lực và sự chuẩn bị cho phù hợp. Ví dụ, nếu nhà hàng của bạn đông khách vào thứ 7, chủ nhật. Bạn có thể cho nhân viên tập trung vào ngày này nhiều hơn. Các ngày còn lại trong tuần, bạn bố trí nhân viên ít đi chẳng hạn.

Cải thiện 

Bên cạnh việc xác định công suất tối đa của nhà hàng, hay việc nhận định được giờ cao điểm, thì tại sao bạn không thử việc cải thiện nhà hàng của mình? Quán ăn đông khách là điều mà không phải ai kinh doanh nhà hàng, quán ăn cũng làm được. 

 

Đây thực sự là cơ hội có một không hai. Do đó, bạn cần nắm bắt chúng và ghi điểm trong mắt thực khách. Khi bạn làm cho một lượng lớn khách hàng hài lòng, họ sẽ đánh giá quán ăn của bạn chuyên nghiệp, chất lượng và muốn quay lại quán bạn lần 2. 

 

Để làm được điều này, bạn cần một sự đầu tư nhất định. Đó là việc tăng số lượng nhân viên, nhập nhiều nguyên liệu hơn, mua nhiều bàn ghế hơn, cải thiện cơ sở vật chất, hay thậm chí là mở rộng quán. Bạn cần có sự quan sát lượng khách đông ghé thăm quán mình tầm bao nhiêu, từ đó có sự tính toán cải thiện nhà hàng phù hợp. 

 Sử dụng các biện pháp chống chế 

Thời điểm nhà hàng đông khách là thời điểm gấp gáp và quan trọng. Trong tình trạng nhà hàng chật kín khách, nhân viên bận rộn chạy đi chạy lại các bàn hay đầu bếp phải nấu ăn tăng công suất, sẽ không tránh khỏi 2 lỗi phổ biến sau:

Nhân viên phục vụ thiết sót 

Nhân viên phục vụ có thể quên thực đơn của khách, chuyển nhầm món ăn, tình nhầm tiền hay vô tình làm rớt đồ ăn chẳng hạn. Việc cần làm lúc này là nhân viên nên xin lỗi khách hàng trước tiên. Nếu nhân viên xin lỗi chưa khiến khách hàng hài lòng, quản lý cần xuất hiện để xử lý tình huống.

5 bí quyết giúp nhà hàng vận hành vào giờ cao điểm 2
Nhân viên phục vụ thiếu sót

Sau đó, quán bạn nên đưa ra các món ăn mới hay ưu đãi về giá, tính giá miễn phí cho khách hàng để thể hiện sự chuyên nghiệp

Chất lượng món ăn chưa tốt 

Đây có lẽ là tình huống tồi tệ nhất mà các nhà hàng, quán ăn nên hạn chế tránh. Bởi chất lượng sản phẩm là yếu tố , giá trị cốt lõi trong kinh doanh. Nếu tệ hơn, khách hàng của bạn có thể phàn nàn, không quay lại lần sau, hay có thể để lại những review xấu cho quán bạn.

5 bí quyết giúp nhà hàng vận hành vào lúc đông khách
Chất lượng món ăn chưa tốt

Tuy nhiên, nếu chẳng may rơi vào tình huống này, quán bạn chân thành xin lỗi khách hàng và hứa sẽ không tái phạm lần sau. Đồng thời, món ăn đó chắc chắn sẽ được giảm giá hay miễn phí, hoặc cần được bồi thường nếu khách yêu cầu. 

 

Trên đây là chia sẻ của Nem Luji về 5 bí quyết giúp nhà hàng vận hành “mịn” vào giờ cao điểm . Hy vọng quán ăn, nhà hàng của bạn ghi điểm tốt trong mắt khách hàng vào những lúc đông khách. Chúc bạn kinh doanh thành công. 

Nem Luji

☎️ Hotline: 036.4895.888 - call/zalo
📌 Instagram: @nemluji

Chia sẻ:

Share on facebook
Share on pinterest
Share on twitter
Share on linkedin

Bài viết tương tự